8/13/15

“Mua bán, sáp nhập BĐS vẫn rất sôi động”

Thị trường bất động sản (BĐS) Tp.HCM đang trên đà khởi sắc trở lại. Nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài đổ vào BĐS cũng đang gia tăng. Bà Đỗ Thị Loan, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho rằng, đây chính là thời điểm mà người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính của mình. 

Bà Đỗ Thị Loan, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho rằng, hoạt động mua bán, sáp nhập
 BĐS vẫn rất sôi động

Bà có nhận định như thế nào về thị trường BĐS Tp.HCM trong năm 2015?
Tôi cho rằng, trong giai đoạn từ nửa cuối năm 2015 đến 2017, nguồn cung căn hộ trên thị trường Tp.HCM sẽ tăng mạnh, với khoảng 59.200 căn đến từ 90 dự án hiện hữu và các dự án sẽ được triển khai. Điều này sẽ dẫn tới sự cạnh tranh quyết liệt trong thời gian tới.
Tuy nhiên, nhìn tổng thể, thị trường BĐS tại Tp.HCM sẽ tiếp diễn đà hồi phục và phát triển mạnh hơn so với giai đoạn đầu năm. Trong đó, phân khúc căn hộ quy mô vừa và nhỏ, có 1 - 2 phòng ngủ và có tổng giá bán trên dưới 1 tỷ đồng vẫn là phân khúc chủ đạo và sẽ tiếp tục phát triển ổn định, bền vững do nhu cầu của thị trường vẫn rất lớn, tính thanh khoản tốt.
Nhưng có nhiều người cho rằng, việc thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai sẽ đẩy giá nhà ở lên cao và làm hạn chế nguồn cung nhà giá rẻ. Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?
Về việc thực hiện chế định bảo lãnh BĐS hình thành trong tương lai, để tránh làm tăng chi phí giá thành mà sau đó người tiêu dùng phải gánh chịu, các thành viên Hiệp hội BĐS Tp.HCM kiến nghị:
Đối với những dự án mà người tiêu dùng không yêu cầu chủ đầu tư phải bảo lãnh khi giao kết hợp đồng mua nhà hình thành trong tương lai thì doanh nghiệp không phải thực hiện thủ tục bảo lãnh. Chủ đầu tư chỉ thực hiện việc bảo lãnh khi ký hợp đồng bán căn hộ hình thành trong tương lai, có nghĩa là bán căn hộ nào thì bảo lãnh căn hộ đó.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo thực hiện cơ chế: ngân hàng thương mại cấp tín dụng cho chủ đầu tư thực hiện dự án, đồng thời cho người mua nhà dự án đó vay thì sẽ thực hiện bảo lãnh cho người mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của dự án đó.
Có như vậy, ngân hàng thương mại sẽ có điều kiện giám sát dòng tiền được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm và hạn chế được các rủi ro.
Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho các ngân hàng thương mại một room hạn mức mới cho hoạt động bảo lãnh BĐS hình thành trong tương lai, ngoài room hạn mức tín dụng được quy định theo Luật Các tổ chức tín dụng.
Hiệp hội cũng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cho phép các ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện bảo lãnh BĐS hình thành trong tương lai.
Đồng thời, Chính phủ cũng cần thí điểm cho phép các công ty bảo hiểm có năng lực được thực hiện bảo lãnh BĐS hình thành trong tương lai để tăng thêm nguồn lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm tới BĐS tại Tp.HCM. Theo bà, yếu tố nào đã thu hút họ?
Tp.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước nên dân số nhập cư ngày càng tăng lên, nhu cầu nhà ở vì vậy cũng tăng lên và luôn ở mức cao. Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng chú trọng và dành nhiều nguồn vốn cho việc phát triển hạ tầng. Hơn nữa, chính quyền TP đã và đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính nhằm kêu gọi đầu tư. Vì vậy, không chỉ các nhà đầu tư trong nước mà cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng đến với TP ngày một nhiều.
Ngoài ra, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS mới có hiệu lực, có quy định nới lỏng điều kiện và mở rộng đối tượng người nước ngoài được mua BĐS tại Việt Nam cũng thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài bỏ tiền vào BĐS tại Tp.HCM.
Điều này có đồng nghĩa với việc hoạt động mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực BĐS sẽ ngày càng mạnh mẽ không, thưa bà?
Trong bối cảnh khó khăn vừa qua của thị trường, hoạt động mua bán sáp nhập BĐS đã diễn ra rất mạnh mẽ. Nhiều đơn vị có đất nhưng lại thiếu năng lực triển khai dư án đã phải chuyển nhượng lại dự án cho doanh nghiệp có tiềm lực.
Hiện tại, thị trường BĐS đang tốt lên, nhu cầu nhà ở vẫn đang gia tăng. Nhà đầu tư nước ngoài nắm rõ điều này và hiểu rõ được tiềm năng của thị trường BĐS tại Tp.HCM nên đã đầu tư mua lại một số dự án. Vì vậy, đến nay, hoạt động mua bán sáp nhập BĐS vẫn diễn ra rất sôi động.
Hiện trên địa bàn TP có 1.407 dự án phát triển BĐS, trong đó có 689 dự án đang bị tạm ngưng triển khai, 85 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư. Đây cũng là một nguồn dự án tiềm năng cho hoạt động mua bán, sáp nhập thời gian sắp tới.
Thực tế cho thấy, khi đầu tư vào BĐS tại Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài thường chỉ chú trọng vào phân khúc cao cấp. Liệu thị trường có thiếu hụt nguồn cung nhà ở các phân khúc bình dân?
Nguồn cung nhà ở tung ra với nhiều phân khúc khác nhau và tại nhiều khu vực trên địa bàn TP trong thời gian gần đây đã đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Nhiều chủ đầu tư cũng đã cơ cấu lại sản phẩm của mình.
Với các dự án mới và sắp được triển khai, tùy thuộc vào vị trí của khu đất mà các chủ đầu tư sẽ lựa chọn phân khúc để xây dựng dự án.
Đây cũng chính là thời điểm mà người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn các sản phẩm đa dạng, có mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình do trên thị trường đang và sẽ có rất nhiều dự án được triển khai.
Vì vậy, không cần lo lắng đến việc các nhà đầu tư nước ngoài tập trung chủ yếu vào dự án cao cấp dẫn đến thiếu nguồn cung nhà ở trung cấp và nhà ở xã hội...